Dùng Hàm Table Trong Phân Tích Độ Nhạy (Sensitivity analysis)

Đáp ứng yêu cầu của nhiều bạn sau khi đọc bài viết của mình trên Yahoo Answer về hàm Table, mình viết chi tiết hơn và đính kèm file minh họa cách dùng hàm table.Ban đầu khi giảng viên đề cập đến hàm table trong excel để phân tích độ nhạy, thẩm định dự án và phân tích hòa vốn, mình cũng rất khó hiểu. Vào cuối buổi học, mình cũng chỉ biết được cách làm theo kiểu con vẹt mà chưa hiểu rõ hoạt động của hàm table. Sau khi mày mò nghâm cứu, đọc thêm trong menu F1, mình mới phát hiện ra rằng hàm table đơn giản chỉ là một hàm dùng để tạo bảng mà thôi. Còn cái gọi là phân tích kia chính là cái mà ta bảo hàm table tạo bảng theo cách nào, theo công thức nào.

Một ví dụ đơn giản là : lợi nhuận (C) = doanh thu (A) - chi phí (B). Ta tạo một bảng kết quả là lợi nhuận với giá trị doanh thu cho trước theo hàng ngang và chi phí cho trước theo cột dọc. Hàm table sẽ thế giá trị của hàng (doanh thu) vào A, thế giá trị của cột (chi phí) vào B và lấy kết quả C (lợi nhuận) bỏ vào ô tương ứng với hàng và cột đã lấy dữ liệu.



Nguyên tắc lập bảng các bạn đã biết. Giờ ta nói đến thao tác lập bảng trên excel. Để lập được bảng phân tích thì các bạn cần có dữ liệu : Dãy số doanh thu cho trước, cột số chi phí cho trước và cách tính lợi nhuận (LN = DT - CP). Các bạn xem hình bên dưới.



Trong hình, vùng A2:B4 là vùng công thức. Các bạn phải đặt riêng ra các tham số DT, CP và LN. Ở ô B4 bắt buộc phải nêu ra công thức tính (=B2-B3). Ô D8 là ô chỉ cho hàm table biết bạn thiết lập bảng theo công thức nào nên ô này bạn phải link đến ô B4 (Các bạn có thể lập công thức trực tiếp tại ô D8 cũng được nhưng nó sẽ làm cho bài phân tích không được rõ ràng).

Hàng E8:J8 là hàng doanh thu cho trước. Hàm table sẽ lấy giá trị các phần tử của hàng này thế vào ô được chỉ ra trong "row input cell". Trên hình là ô B2, tức ô doanh thu.

Cột D9:D14 là cột doanh thu cho trước. Hàm table sẽ lấy giá trị các phần tử trong cột này thế vào ô được chỉ ra trong "column input cell". Trên hình là ô B3, tức ô chi phí.

Vùng E9:J14 là vùng kết quả lấy từ kết quả tương ứng với hàng và cột cho ra từ công thức.

Cách làm : 
1. Chọn vùng D8:J14 
2. Chọn chức năng tạo table : Data / What-If analysis / Data table (Nếu dùng Office 2007) 
hoặc Data / Table (nếu dùng Office 2003)
3. Khai báo "row input cell" : là chỉ ra các giá trị trong hàng E8:J8 sẽ được thế vào ô nào. Trong vd này là ô B2.
4. Khai báo "column input cell" : là chỉ ra các giá trị trong cột D9:D14 sẽ được thế vào ô nào. Trong vd này là ô B3.
5. Nhấn OK các bạn sẽ có một bảng phân tích độ nhạy như ý.



Đó là phân tích độ nhạy 2 chiều (two-variable data table). Nếu các bạn phân tích 1 chiều, nếu phân tích hàng (DT thay đổi còn CP cố định) thì các bạn chỉ khai báo "row input cell" còn "column input cell" bỏ trống và ngược lại.

Link download bảng phân tích hiệu quả đầu tư của một dự án cho các bạn tham khảo
http://www.mediafire.com/?1t9xwj83i6r9q10 

Nguồn st.